Đồng coin của Chị gái Mark Zuckerberg phát triển mạnh mẽ khi Libra còn đang gây tranh cãi

"Coin offering" hay còn được biết với cái tên “Chào bán tiền điện tử” liệu có phải là ứng dụng duy nhất của công nghệ blockchain? Người sáng lập ra Facebook, Mark Zuckerberg, không phải là người đầu tiên chào bán đồng coin này.

Ngày 18 tháng 6 năm 2019, Facebook chính thức công bố White paper của Libra. Facebook, mạng xã hội Mark Zuckerberg tạo ra sau thập niên 80 đã mang lại những thay đổi lớn cho ngành công nghiệp truyền thông và thành lập đế chế Internet của riêng mình. Ngày nay, sự xuất hiện của Libra cũng có tác động rất lớn đến toàn bộ ngành tài chính và ngành công nghiệp tiền mã hóa. Theo white paper, sứ mệnh của Libra là xây dựng nền móng tài chính tiền tệ toàn cầu đơn giản nhưng cung cấp một nền tảng giao dịch chứa sức mạnh của hàng tỷ người dùng trong cùng một mạng lưới

Sự ra mắt Libra của Facebook không phải là một điều làm chúng ta phải ngạc nhiên. Ngay từ tháng 3 năm nay, Facebook đã chính thức tuyên bố rằng họ sẽ cung cấp “FB coin” và bắt đầu tuyển dụng nhân sự có liên quan trong lĩnh vực blockchain. Trước đó, JPMorgan cũng đã chạy theo nền công nghiệp này bằng việc công bố việc cung cấp đồng tiền kỹ thuật số JPMCoin. Những người khổng lồ của các ngành công nghiệp truyền thống đã bắt đầu gia nhập blockchain và điều đó có nghĩa là các loại tiền kỹ thuật số đang dần được công nhận bởi các công ty lớn có cả tỷ người dùng như điển hình là facebook. Hơn thế nữa “Libra coin offering” có thể biến số người mới tham gia vào ngành công nghiệp tiền kỹ thuật số lớn hơn gấp 100 lần.

Tất nhiên, mặc dù Facebook đã đi đầu so với rất nhiều công ty Internet nhưng Mark Zuckerberg không phải là người đầu tiên trong số những người khổng lồ cho ra mắt tiền mã hóa. Như người ta thường nói, “Birds of a feather flock together” (Có thể hiểu câu này là những người giỏi sống cùng nhau hay 1 câu ngạn ngữ mà chúng ta biết “Ngưu tầm ngưu mã tầm mã”) Chúng ta đều không biết là vào đầu tháng 2 năm 2018, chị gái của Mark Zuckerberg, Randi Zuckerberg đã tham gia dự án tiền kỹ thuật số Pledgecamp với tư cách là người cố vấn. Những gì dự án làm đã tác động lớn đến các hoạt động gây quỹ cộng đồng tiền kỹ thuật số và thậm chí làm cho cả thị trường tăng giá rất nhiều trong năm 2017.

Liệu “Coin offering” có phải là ứng dụng duy nhất của blockchain?

Libra không muốn tham gia thị trường khi mà việc Coin offering đã trở thành ứng dụng gọi vốn blockchain sau khi thị trường gấu xuất hiện vào năm 2018. Năm 2017, sự phổ biến của Bitcoin đã làm tăng số tiền đổ vào thị trường tiền kỹ thuật số và giá cả tăng mạnh. Khi mọi người thấy rằng có nhiều người đầu cơ hơn vào đồng tiền có giá trị vào các đồng tiên nhỏ hơn, một số altcoin như Ethereum bắt đầu tăng. Vì mã thông báo ERC-20 có thể được cung cấp tại Ethereum chỉ bằng một cú nhấp chuột, ETH đã từng trở thành đơn vị định giá của toàn ngành. Giống như hầu hết các dự án hiện đang sử dụng USDT hoặc BTC làm phương thức gây quỹ, bắt đầu từ giữa năm 2017, ETC đã hoàn toàn trở thành đơn vị tính toán mã thông báo, cho cả các bên tham gia dự án và nhà đầu tư, với mục đích cuối cùng là kiếm ETH. Điều này đã dẫn đến sự sụt giảm liên tục thị phần của Bitcoin, với tối thiểu chỉ 38% (hiện nay là 68%) và thị trường vốn hóa  của Ethereum thường có xu hướng vượt quá Bitcoin.
Blockchain của chúng ta thời điểm đó, các quỹ dễ dàng được phát hành và không bị hạn chế theo quy định, ngoài ra, quy trình này đơn giản và thị trường thật sự thiếu các dự án chất lượng, lúc bấy giờ để một đội ngũ có thể kiếm được cả tấn tiền chỉ bằng một tờ white paper và sau đó nhóm sáng lập biến mất. Hầu hết những kẻ offering ở thời điểm này đều nghĩ rằng “họ có thể giải quyết vấn đề chỉ với việc tiếp tục cung cấp các đồng coin”.

Tâm lý thị bệnh hoạn của trường tăng vọt và đã nhanh chóng đẩy thị trường lên và sau khi đạt đến đỉnh, thị trường trở nên lộn xộn sau khi bong bóng ICO vỡ vào cuối năm 2017, Phần lớn mọi người đều không nhận ra rằng thị trường gấu đã đến vào thời điểm đó , nhưng nhớ lại trải nghiệm đó, chúng ta có thể chỉ ra rõ ràng rằng ngày 17 tháng 12 năm 2017 là ngày kết thúc của những chú bò và ngay sau đó là thị trường gấu. Chỉ trong nháy mắt, một tòa nhà cao tầng mọc lên từ mặt đất và ngay lập tức, nó sụp đổ. Có rất nhiều mô tả hay về sự kiện lịch sử này. Giấc mơ do Ethereum tạo ra cũng như cơn ác mộng đối với cả thị trường và các nhà đầu tư tham lam.

Sau khi thị trường bình tĩnh trở lại, những người đứng đầu bắt đầu suy nghĩ về những thay đổi thiết yếu do blockchain mang lại và việc coin offering. Trong số đó có Randi Zuckerberg, cô muốn thay đổi thế giới bằng các chuỗi khối và công nghệ. Năm 2017 ICO không phải là cái gì đó mới và xa lạ. Trước đó, khái niệm về crowdfunding đã được phổ biến trong hai năm. Có thể nói Crowdfunding và offering đi đôi với nhau như mục tiêu và con đường. Nhóm doanh nhân cốt lõi giai đoạn đầu huy động vốn từ công chúng để có được quỹ hỗ trợ phát triển dự án. Không có nghi ngờ rằng blockchain đã mang lại những thay đổi lớn cho gây quỹ cộng đồng. Như chúng tôi đã nói trước đó, một số lợi thế của tiền kỹ thuật số làm cho việc gây quỹ cộng đồng trở nên cực kỳ đơn giản – ẩn danh và chống kiểm duyệt cho phép nó chảy nhanh chóng; Trong những ngày đầu của ICO, hầu hết các dự án là các hợp đồng thông minh trao đổi mã thông báo trực tiếp trên trang web chính thức của họ. Các nhà đầu tư chỉ có thể tự động nhận được các mã thông báo của dự án bằng cách gửi đồng Ethereum, khoản đầu tư có thể được hoàn thành trong gần một cú nhấp chuột. Mặc dù việc gây quỹ đã trở nên thuận tiện, nhưng nó cũng mang đến những nguy cơ tiềm ẩn lớn cho thị trường đó là sự thiếu minh bạch, thiếu sự bảo vệ, thiếu sự giám sát và các biện pháp trừng phạt, sự nhầm lẫn trong việc sử dụng vốn và sự biến mất của đội ngũ sáng lập đã xuất hiện vô tận.

Tất nhiên, những vấn đề này không phải chỉ có trong thị trường crypto. Những vấn đề này cũng tồn tại trong ngành công nghiệp khác có hình thức gây quỹ cộng đồng, tính thanh khoản cao của tiền kỹ thuật số và dòng tiền gia tăng khiến những vấn đề này trở nên rõ ràng. Trong một nghiên cứu về các dự án gây quỹ cộng đồng trên Kickstarter, giáo sư Ethan R. Mollick của đại học Wharton đã chỉ ra rằng có đến 85% các offer là không đúng thời hạn 14% là không thực hiện được những gì đã hứa. Nói một cách đơn giản, xác suất dự án không đúng sự thật lên tới 99%.

Giới thiệu và giải pháp của Pledgecamp

Dự án Pledgecamp mà Randi Zuckerberg tham gia đã giải quyết được vấn đề mà cả thị trường đang mắc phải. Pledgecamp khắc phục các vấn đề tồn tại trong việc gây quỹ cộng đồng bằng cách thêm vào nghĩa vụ và giải thích minh bạch với các hợp đồng thông minh và bằng cách sắp xếp lợi ích của người dùng thông qua mã thông báo toàn diện và bổ ích. Không có nhiều sai lệch trong nhận thức cộng đồng, miễn là các biện pháp hợp lý có thể được đưa ra, chính blockchain là giải pháp tốt nhất để gây quỹ và chế Bảo hiểm Backer của Pledgecamp + Tiền gửi chiến dịch + quản trị viên người dùng phi tập trung chỉ ra một lối đi mơi cho thị trường.

Bảo hiểm Backer là một tính năng bảo mật của Pledgecamp, thực thi trách nhiệm bằng cách trao quyền cho những người ủng hộ dự án giám sát việc đội dev sử dụng khoản tiền của họ. Một hợp đồng thông minh nắm giữ một phần trăm của quỹ chiến dịch được kích hoạt,nó sẽ phát hành tiền cho đội ngũ phát triển khi các mốc dự án dần dần được hoàn thiện. Nói một cách đơn giản, trong giai đoạn gây quỹ cộng đồng, người tạo sẽ đặt các mốc quan trọng cho dự án và chọn một số tiền nhất định để đóng băng. Giống như một trò chơi, khi một dự án được phát triển đến một cột mốc các quỹ sẽ được mở khóa để hỗ trợ cho giai đoạn phát triển tiếp theo; Nếu dự án bị đình trệ tiền đóng băng sẽ được trả và những người ủng hộ có thể lấy lại số tiền họ đã đầu tư. Điều này sẽ đảm bảo rằng những người ủng hộ sẽ không còn đầu tư vào các offering không đáng tin cậy. Nếu dự án biến mất hoặc chi phí không đủ để hoàn thành dự án, người ủng hộ sẽ được hoàn trả.

Trước khi bắt đầu một dự án trên Pledgecamp, người tạo ra dự án phải đặt một số lượng tiền bảo đảm hoàn lại trước khi niêm yết. Tiền gửi theo cột mốc sẽ được hoàn trả đầy đủ với điều kiện người tạo thực hiện đủ các nhiệm vụ minh bạch, bao gồm cả các tài liệu đăng ký kinh doanh, nhận dạng, bằng chứng hợp đồng, đăng ký tài sản trí tuệ, kho lưu trữ mã, tài liệu tham khảo cá nhân hoặc thậm chí trả lời câu hỏi trên video trực tiếp. Mỗi hành động hoàn lại một khoản tiền gửi cố định cho đến khi hoàn trả đầy đủ. Điều này mâu thuẫn với ẩn danh, nhưng tính minh bạch cũng mang lại cho các nhà đầu tư một sự đảm bảo tốt về quyền của họ. Nếu chúng ta phải chọn đầu tư cho ai đó, chúng ta chắc chắn sẽ tin tưởng hơn vào một đội ngũ đã có cam kết về sự trung thực.

Cơ chế quản lý người dùng và Nền kinh tế Token

Pledgecamp sử dụng cơ chế quản lý phi tập trung để làm cho toàn bộ quá trình công bằng hơn. Việc liệt kê dự án, xem xét thông tin và xác minh cột mốc sẽ được thực hiện bởi Người điều hành. Ban điều hành gồm 12 người sẽ được chỉ định ngẫu nhiên để quyết định vấn đề trong 24 tiếng. Danh tính của họ sẽ được giữ bí mật để ngăn chặn sự thông đồng giữa những người trong Ban điều hành. Cần có sự đồng thuận của ít nhất 7 Người điều hành để kích hoạt một hành động khắc phục. Nếu cần thiết, Người điều hành bổ sung sẽ được chỉ định cho đến khi có tối thiểu 7 phiếu ghi lại.

Pledgecamp sử dụng hệ thống hai Token bao gồm Pledge Coins (PLG) và Camp Shares (CS) cung cấp năng lượng cho hệ sinh thái Pledgecamp. Việc sử dụng hai loại tiền điện tử này là khác nhau, như bạn có thể thấy trong hình sau:

PLG chủ yếu liên quan đến việc gây quỹ dự án. PLG sẽ được dùng cho những người tạo dự án để gây quỹ, trả tiền gửi, nhận phần thưởng và ủng hộ tài trợ cho dự án. Tất nhiên, đừng lo lắng rằng người không dùng tiền kỹ thuật số sẽ gặp rắc rối về việc khấu hao Token hoặc không thể sử dụng quỹ. Thông qua cơ chế Pledgecamp, tiền có thể được thế chấp bằng tiền pháp định, bằng thẻ tín dụng hoặc các phương tiện truyền thống khác và được chuyển cho người tạo. Cuối cùng, cho dù đó là máy chủ, tiền thuê văn phòng hay tiền lương nhân viên, hầu hết các công ty vẫn trả bằng tiền pháp định.

Điều đáng chú ý là để trở thành người điều hành, bạn cần phải cam kết hơn 100.000 PLG để đổi lấy CS. Điều này gần giống với cơ chế Bằng chứng cổ phần (PoS) hiện tại, nó tương đương với Token cam kết để có được quyền đầu tư và cũng có thể tham gia vào việc quản trị cộng đồng để nhận phần thưởng Token. Nếu cần thu hồi quyền hạn của người điều hành, hãy phá hủy CS và chuyển trở lại PLG theo tỷ lệ 1: 1, để thu hồi bạn cần đợi 30 ngày. Ngoài ra, nếu bạn là người điều hành và không tham gia quản trị cộng đồng hoặc đưa ra phán quyết không công bằng, bạn sẽ bị phạt và không có phần thưởng khi bị báo cáo bởi người điều hành khác. Nhiều cơ chế trong số này đã thúc đẩy hiệu quả, hầu hết những người tham gia thay đổi PLG thành CS để có thêm quyền. Khi thanh khoản bị khóa, PLG càng quý và hiếm hơn.

Theo công thức này, càng ít người cam kết PLG, thì mỗi người càng được nhận nhiều phần thưởng. Điều này sẽ đạt được sự cân bằng về sau.

Về Pledgecamp

Pledgecamp có một đội ngũ mạnh mẽ và chuyên nghiệp, CEO Jae Choi tốt nghiệp Đại học California, Berkeley bằng Kinh tế chuyên ngành Quản trị Kinh doanh với học bổng toàn phần. Jae là một chuyên gia trong việc tăng vốn mạo hiểm cũng như giải quyết các vấn đề của chính phủ. Ông lãnh đạo việc gây quỹ của Pledgecamp. Jae cũng là một chủ ngân hàng đầu tư và quản lý sản phẩm tại Ustream, một nhà đầu tư (Robinhood, Circle, Talkdesk và các công ty hàng đầu khác) và là cố vấn cho một số dự án blockchain khác.

Chủ tịch Eddie Lee có kinh nghiệm trong việc gây hàng triệu quỹ cho các công ty khởi nghiệp, và ông cũng đóng vai trò là SkyAdvisor cho nhà tăng tốc doanh nhân (entrepreneurial accelerator) nổi tiếng Skydeck tại Đại học California, Berkeley.

Randi Zuckerberg, chị gái của Mark Zuckerberg – cựu giám đốc phát triển thị trường và là người phát ngôn của Facebook, là cố vấn của dự án này. Trước khi làm việc cho Facebook, cô là thành viên của Forbes trong nhóm Fox. Randi mang lại sự chú ý nhiều hơn từ xã hội cho Pledgecamp và đẩy Pledgecamp tiến lên phía trước.

David Ambroz, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Walt Disney, mang đến nhiều kiến thức và kết nối kinh doanh cho Pledgecamp. Là giám đốc điều hành tại một trong những công ty truyền thông mạnh nhất thế giới (gần đây đã trả 71,3 tỷ đô la để mua 21st Century Fox), David là một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu về truyền thông, kinh doanh và từ thiện

Phân bổ Token và thông tin gây quỹ

Tổng nguồn cung PLG là 10 tỷ

Pledgecamp bắt đầu huy động tiền từ giữa năm 2018, vòng hạt giống và vòng vốn cổ phần tư nhân huy động được tổng cộng 17 triệu đô la. Doanh số công khai là khoảng $ 760.000 và giá Token là 0,01USDT / PLG. Vòng vốn cổ phần tư nhân và vòng hạt giống có một số tiền thưởng được đưa ra từ quỹ dự trữ cộng đồng.

Token vòng hạt giống sẽ được phát hành sau sáu tháng kể từ khi PLG ra mắt để trao đổi. Token trong vòng vốn cổ phần tư nhân sẽ được phát hành theo hai giai đoạn, 40% sẽ được phát hành ở giai đoạn đầu tiên khi PLG ra mắt, phần còn lại sẽ được phát hành tuyến tính trong 6 tháng. Trong khi đó, Token thuộc về các nhóm và cố vấn sẽ khóa trong 12 tháng.

Hiện tại, PLG đã được ra mắt tại Binance DEX, trong khi giá đã tăng gấp 10 lần (giá hiện tại là 0,1 đô la). Chúng ta có thể thấy từ thông tin công khai rằng các Token lưu hành ban đầu rất ít, chỉ một phần Token được chào bán công khai và 40% của vòng vốn cổ phần tư nhân. Ngay cả khi phân phối lại bởi IEO, lượng Token lưu thông trong thị trường vẫn còn rất ít.

Kết luận

Pledgecamp bắt đầu trong một thị trường tăng giá và được sản xuất trong một thị trường xuống giá. Bây giờ, một vòng tăng giá mới sắp diễn ra, liệu cộng đồng blockchain sẽ tạo ra một cuộc cách mạng mới trong tương lai? Điều chúng tôi chắc chắn là, với kinh nghiệm trong cả hai vòng tăng và xuống giá, thị trường sẽ thấy sự khác biệt mà Pledgecamp mang lại cho ngành công nghiệp này. Ra mắt Tokens không phải là công dụng duy nhất của blockchain, nhưng nó thực sự giúp giải quyết các vấn đề lẫn lộn trong ngành gây quỹ. Hỗ trợ các dự án đáng để hỗ trợ, và giúp những người sáng lập xuất sắc, mang đến những thay đổi cho thế giới, đó là những gì Pleadgecamp muốn làm.

Kênh thông tin dự án

Website: https://pledgecamp.com/
Facebook: https://www.facebook.com/pledgecamp
Twitter: https://twitter.com/pledgecamp
Telegram in Southeast Asia:t.me/pledgecamp_SEA